Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

Pháp Luật Việt Nam (14:26 - 21/05/2016)

 Theo thông báo đăng tải trên website Nhà Trắng, đoàn của Tổng thống B.Obama sẽ rời Mỹ vào chiều thứ Bảy (21/5) và tới Việt Nam vào đêm Chủ nhật (22/5). Chương trình chính thức sẽ bắt đầu tại Hà Nội vào ngày thứ Hai (23/5).
Tổng thống B.Obama đi công du (Ảnh: Internet).

                                            Tổng thống B.Obama đi công du (Ảnh: Internet).

Ông Ben Rhodes, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về Truyền thông Chiến lược, cho biết trong thông báo đăng tải trên website Nhà Trắng lịch trình Tổng thống Obama thăm Việt Nam trong 3 ngày cụ thể như sau:
Lịch trình thứ Hai ngày 23/5
Sau lễ đón chính thức, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang vào buổi sáng. Kết thúc buổi họp, hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức họp báo chung.
Tiếp đó, Tổng thống Mỹ dự kiến tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước khi dự tiệc chiêu đãi.
Vào buổi chiều, ông B.Obama sẽ có buổi gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Ông Ben Rhodes tiết lộ nội dung trao đổi giữa các nguyên thủ sẽ bao gồm việc đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, vấn đề an ninh khu vực, đối ngoại nhân dân và hợp tác giáo dục ...
Lịch trình thứ Ba ngày 24/5
Trong buổi sáng ngày thứ 2 của chuyến thăm, Tổng thống Mỹ B.Obama sẽ có buổi gặp mặt với các thành viên xã hội dân sự Việt Nam.
Ông Ben Rhodes cho biết Tổng thống B.Obama luôn muốn có cơ hội gặp cả đại diện chính phủ và đại diện xã hội dân sự.
Buổi gặp mặt sẽ cho ông B.Obama cơ hội tái khẳng định cam kết về nhân quyền đối với người dân tại Việt Nam, cũng như người dân ở các nước khác trên thế giới.
Sau buổi gặp mặt, ông B.Obama sẽ có bài phát biểu gửi tới người dân Việt Nam. Bài phát biểu dự kiến bắt đầu lúc 12h trưa.
Theo lời ông Ben Rhodes, bài phát biểu là dịp để ông B.Obama nhắc lại những kết quả đạt được 20 năm qua trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam.
Bài phát biểu sẽ tập trung vào quan hệ song phương, các lĩnh vực hợp tác, về tầm nhìn tương lai trong quan hệ 2 nước.
Kết thúc bài phát biểu, ông B.Obama sẽ rời Hà Nội để bay vào thành phố Hồ Chí Minh trong buổi chiều.
Khi đến thành phố Hồ Chí Minh, ông B.Obama sẽ đến thăm Chùa Ngọc Hoàng (hay còn gọi là chùa Phước Hải) ở đường Mai Thị Lựu, quận 1 để bày tỏ lòng thành kính và ngưỡng mộ truyền thống văn hóa Việt Nam.
Sau đó vào buổi tối, Tổng thống Mỹ sẽ dự một sự kiện về quan hệ thương mại song phương. Tại đây, ông sẽ gặp một số doanh nhân và tham gia thảo luận về lợi ích của hiệp định TPP đối với 2 nước.
Lịch trình thứ Tư ngày 25/5
Ngày cuối cùng trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ B. Obama sẽ có cuộc giao lưu với các thành viên người Việt thuộc sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) vào buổi sáng. Đây vốn là một sáng kiến nhằm kết nối hàng ngàn thanh niên ở 10 quốc gia Đông Nam Á.
Giống như các hoạt động đã từng làm ở các nước như Malaysia và Myanmar, Tổng thống B.Obama sẽ trao đổi và trả lời các câu hỏi của thanh niên Việt Nam.
Cuối cùng, ông Ben Rhodes nhấn mạnh đây là chuyến thăm "dài đặc biệt" của Tổng thống Mỹ B.Obama với ba ngày ở Việt Nam và hai thành phố.
Đến trưa, ông B.Obama sẽ ra sân bay Tân Sơn Nhất để bay sang Nhật dự hội nghị G7 diễn ra ở Ise-Shima trong hai ngày 26 và 27/5.
Tú Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét