Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Nhân ngày Báo chí VN- Lục lại ký ức

KHOẢNG CÁCH 23 NĂM và XA HƠN NỮA ...
Hai chúng tôi, 1 nhà báo ( truyền hình), 1 họa sĩ vốn là chỗ thân quen với TGĐ Vietsopetro Ngô Thường San nên hay được ưu tiên theo chân các CBCN Dầu Khí ngồi trực thăng bay ra các giàn khoan để tác nghiệp. Tôi làm phim còn HS PĐĐ thì lấy tư liệu sáng tác hội họa. Ngoảnh đi, ngoảnh lại đã gần 1/4 thế kỷ, những ấn tượng về BIển đảo giầu đẹp của Tổ quốc vẫn còn nguyên vẹn trong lòng ...

 Ngày xửa ngày xưa ....
 Về nước, với cương vị Giám đốc đầu tiên của CQTT Truyền hình VN tại Tp.HCM , nhưng vốn ham nghiệp vụ hơn làm lãnh đạo . Ngồi một chỗ không yên, chỉ thích kéo quân " ra mặt trận" . Lang thang khắp Miền Tây, miền Đông Nam Bộ. Học ca cải lương của mấy em ca ve đầu cầu Cái Răng ( Phung Hiệp, Cần Thơ) mà mãi không hát được ! Bù lại, song ca với Chủ tịch tỉnh nhạc sến Trần Thiện Thanh, mùi có tiếng. Được mang tên là anh Hai Tỏi ( Vì có anh Hai Ớt người Cần Thơ trùng tên khai sinh, làm thứ trưởng bộ Văn Hóa , sợ lẫn !) .Thân nhất với ông Sáu Dánh ( GĐ Dệt Long An) và bà Ba Sương ( GĐ Nông trường Sông Hậu), cả 2 điển hình Doanh nghiệp giỏi  này về sau đều " lên bờ xuống ruộng " ! Leo lên tận Tây Nguyên kết thân với các ông chủ ( Giám đốc) đồn điền ( Công ty )Cà phê và mấy đại gia ngành sản xuất phân bón . Chủ nhật a dua theo họ rủ các nàng sơn nữ ra suối đốt lửa trại nướng thịt nai nhậu chơi và hát "Sơn nữ ca" ! Chiều thứ 7 đánh xe từ Buôn Mê Thuột xuống Nha Trang ăn đồ biển . Tất nhiên tin tức phóng sự bài vở gửi đều ra nhà Đài phát sóng. Gần như độc quyền trên Kênh Thời sự VTV nên được các địa phương " quý như mì chính cánh !" . Nhớ vụ Nhật thực ở Phan Thiết, liều mạng nhận đứng tường thuật trực tiếp tại hiện trường, ghi vào băng, ngay sau đó gửi tín hiệu qua Bưu điện phát thẳng vào Chương trình Thời sự 17g cùng ngày. Đây là pha " Truyền hình trực tiếp" liều mạng đầu tiên của VTV ! Năm 2000, tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc ( Tổ chức ở Vinh. Lần mấy quên rồi !), được giải VÀNG ĐẶC BIỆT  cho Phóng sự 2' 45" về đề tài cứu trợ đồng bào bị lũ lụt Miền Trung . Cho đến nay đây là Phóng sự Truyền hình có thời lượng ngắn nhất được trao giải VÀNG ( Đặc biệt- Hơn giải Vàng bình thường ) của Truyền hình Việt Nam !
Tổ chức phân công gì cũng làm, nhưng phân công làm sếp trưởng thì ...hổng dám ! Tay Trưởng ban Tổ chức rỉ tai : Này Bác, tầu đến ga mấy lần, đỗ lại, mở cửa mời bác lên, ưu tiên lấy vé sau mà bác cứ lờ lớ lơ là cái nghĩa làm sao ? Mình bảo, tao làm gì có trại nuôi ba ba rắn rết để bán đi mà lấy tiền mua vé lên tầu ! 
Thôi, đến giờ tầu chúng mày cứ chạy, tao ở lại coi ga sép cho khỏe ! 
Mà khỏe thật. Khối thằng bị tai nạn vì tầu trượt đường ray đấy thôi ! 


1965 .
Phóng viên Đài TNVN thời chiến .( Tây Quảng Bình 1965)

Trong một lần tập huấn nghiệp vụ quản lý Truyền hình với chuyên gia Đức ở Quảng Ninh ( 198?), mọi người thách đố nhau chụp đôi với Tạ Bích Loan ! Đây là bức ảnh đạt giải ...nhất !

------------------------------------------------------------------------
Chuyện còn dài nhưng kể dần dần các cụ nghe chơi ! Xin cảm ơn !

12 nhận xét:

  1. NHÂN NGÀY BÁO CHÍ VN
    Xin chúc mừng Quang Trung đã có những năm tháng RẤT ĐẸP trong nghề nghiệp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ! Thời mình làm báo rất khó làm giầu ( Trừ bẻ cong ngòi bút )". Nhưng rất vui và nói chung được mọi người quý mến, tôn trong. Nhiều người còn muốn kết thân với Nhà báo ! Nhưng nay thì khác rồi . Nhiều nhà báo giỏi nghiệp vụ nhưng thiếu đạo đức nghề nghiệp cho nên đa số Doanh nhân vừa sợ vừa khinh nhà báo ! Nhưng dù sao Báo chí vẫn là 1 kênh thông tin không thề thiếu. Ở những nước theo chế độ Xã hội dân chủ, Báo chí là quyền lực thứ tư sau Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp !

      Xóa
  2. chúc mừng QT nhân ngày báo chí VN! xem lại những ảnh ngày xưa cua QT được thấy một nhà báo đầy nhiệt huyết với công việc.ở SÉC hôm qua các nhà báo và ĐSQ VN cũng tổ chức ngày này.ở Séc hiện có các tờ báo ra hàng tuần :TIN MỚI,XA XỨ,THẾ GIỚ TRẺ cho cộng đồng VN ở châu Âu. chúc QT luôn vui khỏe! bản tin đình làng LS.QL rất bổ ích và lí thú đối với mình,cám ơn BĐH của blog LS.QL!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi ở QL mình được Nguyên Hân, Thế Hùng cho đóng ké 1 vai Nhà báo trong vở kịch nói "Tiền tuyến". Vai này nói ít lắm, chưa nói xong đã bị Trung tướng Thế Hùng đuổi ra ngoài vì nhà báo bốc phét ( mình nhớ mang máng nội dung kịch bản như vậy!). Không ngờ số phận đã gắn cuộc đời mình với nghề làm báo thật ! Nếu được chọn lại từ đầu, có lẽ mình vẫn chọn nghề này Thanh ạ ! Mình nhớ, mấy năm trước Thanh đã giới thiệu để bên ấy đăng lại bài viết về ẩm thực VN của mình trong 1 số báo Tết. Cảm ơn bạn nhiều..

      Xóa
  3. Đẹp đôi quá Calathau ơi! Bạn cứ làm phóng viên mãi như thế này mà hay đấy!

    Nhưng dù sao mình vẫn thích bạn luôn gắn với Lư Sơn - Quế Lâm và 5A thuở xưa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm lão bộc quét đình làng lusonquelam , đem lại niềm vui cho các cụ ông cụ bà còn gì " hay" hơn nữa đây !

      Xóa
  4. Thật hào hùng -nghề làm báo, báo chí CM-nhất là báo truyền hình...Chúc cho các nhà báo được tự do viết những điều họ nghĩ...
    CHÚC MỪNG ANH-NHÀ BÁO HỌ VŨ NHÉ!

    Trả lờiXóa
  5. May quá, may quá Lư sơn - Quế lâm có 1 nhà báo chân chính chứ không như ông Tạ Quang Bửu nói :" Người ta nói nhà báo nói không, con có nghe không ?" Vinh dự cho tôi được THƠM lây Lư sơn - Quế Lâm - Hì, thấy người sang, bắt quàng làm họ tí cho sống lâu thêm 1 phút nữa. Chúc nhà báo QT luôn vui, khỏe, giữ sức mình hăng hái nhé. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn T.N ơi, LSQL mình còn có nhà báo "bự" là Hồ Anh Dũng, nguyên TGĐTHVN , ông ấy là thủ trưởng của tôi đây ạ ! Đấy mới là nhà báo nhớn chân chính bạn thân mến ơi ! Tôi chỉ là anh viết báo làng nhàng thôi mà ! Chào !

      Xóa
  6. Chúc mừng nhà báo Quang Trung nhân ngày nhà báo, tôi cũng có viết vài bài cho một vài tờ báo nhưng chưa bao giờ là "nhà báo" thực thụ, nhưng cũng quyết không làm " nhà báo dởm", bức ảnh "chụp đôi" quá ấn tượng ,một kỷ niệm đẹp thế mà nhà báo cứ ỉm đi mãi, đung là " một thời để nhớ ", hơi bị đẹp trai đấy. Chúc Bạn của tôi viết được nhiều nữa cho đời, cho bạn bè và cho chính bản thân mình nữa, tiếc là lúc này không ở bên bạn để cùng nâng ly chúc mừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi CL ơi ! Lúc này chúng mình ở bên nhau mà cụng ly thì ý nghĩa biết bao !

      Xóa