Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Đọc xong muốn khóc (Bài 2 )


Tùng xich lô là ai ? 
Là Việt kiều Đan Mạch, Nguyễn Thanh Tùng đặc biệt yêu thích phong cảnh và ẩm thực Việt Nam. Cứ sau năm, bảy tháng làm công việc đầu bếp tại các khách sạn cao cấp ở Luân Đôn, anh lại về nước để đi du lịch.
Năm 2004, anh đã vượt quãng đường 1.800 cây số từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh bằng chiếc xe đạp mini.
Tháng 3/2011, Thanh Tùng lại túc tắc đạp xích lô từ Hà Nội vào Nha Trang. Sau một thời gian về Đan Mạch trau dồi nghề nghiệp và kiếm tiền, đến tháng 12/2011 anh về Việt Nam, tiếp tục cuộc hành trình dở dang từ Nha Trang đến Cà Mau cũng bằng chiếc xích lô. Anh dong duổi như thế đã 10 năm trời !

Tùng Xích Lô: 10 năm du ngoạn tôi chưa gặp ai như vợ chồng Kurt - Sang

 Ngay sau khi bài viết phản ánh hoàn cảnh và tấm lòng của cặp vợ chồng Kurt - Sang đăng tải trên Sống Mới (SM) và được lan tỏa trên cộng đồng mạng, rất nhiều người đã liên hệ đến tòa soạn và Tùng Xích Lô bày tỏ chia sẻ, muốn gánh vác những khó khăn mà đôi vợ chồng Đan Mạch đang đối mặt. Trò chuyện với SM - tác giả bài viết này, Tùng Xích Lô cho biết anh đã quyết định hủy chuyến đi của anh ra Bắc để lên kế hoạch làm hàng rào cho Kurt - Sang.



Anh đã gặp ông bà Kurt - Sang lần đầu tiên vào năm bao nhiêu và phải mất bao lâu anh mới hiểu được hoàn cảnh của ông bà, để rồi đến tận bây giờ anh mới chia sẻ lên Facebook?
Tôi gặp họ lần đầu tiên là ngày 25/11/2010 tại bãi biển Bình Tiên (Phan Rang). Họ đang ở tạm trong cái chòi từ cách đó vài tháng. Lúc đó họ đã mua lại miếng đất của ngư dân cùng toàn bãi biển mà nó đã nằm trong dự án của một công ty lớn. Tuy nhiên, nhà chức trách không cho họ xây nhà dù rằng chỉ là một căn chòi. Họ sợ cái nhà chòi của ông làm sẽ kiên cố, nên lấy lý do là không phải cấp 4, cấm luôn các cửa hàng không bán vật liệu xây dựng cho ông Kurt. Khi thấy ông không rút lui, họ thường xuyên đến xét giấy tờ và lấy luôn máy vi tính của ông về trụ sở. Sau này ông Kurt có nhận lại, nhưng một số hồ sơ làm việc của ông bị xóa. Họ còn hỏi, ông đến đây làm gì? Lúc đó tôi không biết kêu ai cầu cứu. Ông Kurt có liên lạc với lãnh sự quán, nhưng không có phản hồi. Sau này tôi quen một vài người bạn nhờ họ ghé ngang thăm ông bà Kurt để nghe chuyện. Họ chỉ ừ nhiều lần, rồi nói, ông Tây bị lừa rồi.
Hơn 1 năm nay tôi mới biết đến Facebook và quyết định kể cho mọi người nghe chuyện ông bà Kurt - Sang.
Anh có thể chia sẻ thêm thông tin về các dự án của ông bà Kurt - Sang được không. Trong bài viết của anh mới nói về quá trình ông bà làm cầu, vậy còn các trường học như thế nào?
Cây cầu đầu tiên là do 2 ông bà tự quyên góp vật liệu từ Đan Mạch. Khi hoàn tất cây cầu này, lãnh sự quán của Đan Mạch mới quyết định cho họ tự quyết xây những chiếc cầu sau. Họ tự tìm nơi cần có cầu và báo cáo lại cho lãnh sự quán để cung cấp kinh phí. Lãnh sự quán luôn tin tưởng việc làm của ông Kurt vì ông bà làm việc tích cực và giá quá rẻ.
Trường mẫu giáo do ông Kurt Lender Jensen xây tại Lâm Hà, Lâm Đồng năm 2010 với tổng chi phí 27.300 USD (khoảng 573,3 triệu VNĐ)
Thông tin khiến mọi người cảm thấy bức xúc nhất chính là các phản ứng tiêu cực từ cơ quan hữu quan trước những cống hiến của ông bà Kurt - Sang. Anh có thể cung cấp thêm những bằng chứng cụ thể hơn nữa được không?
Tôi chỉ phản ánh lại những gì tôi được họ kể. Tôi biết họ có đầy đủ bằng chứng, họ không làm gì sai cả. Tôi không bao giờ hỏi sâu vào vấn đề, vì đây không phải là sở trường của tôi.
Là một người đi du lịch đường trường hay còn gọi là“phượt”, ngoài ông bà Kurt - Sang anh đã gặp những mảnh đời nào khác?
Tôi đã đi du ngoạn nhiều nơi. Tôi chỉ mới đi xuyên Việt cách đây có… 10 năm thôi. Song tôi chưa gặp trường hợp nào như họ.
Là một Việt kiều Đan Mạch, trên đường anh đi, nơi nào anh thích nhất và điều gì khiến anh ấn tượng về con người Việt Nam nói chung?
Tôi chỉ thích Việt Nam về ẩm thực và con người. Các chuyến đi của tôi, tôi đều gặp nhiều người tốt, ẩm thực Việt Nam đáng chú ý, có nhiều món ngon vô địch thiên hạ, mà mình không biết khai thác. Thắng cảnh Việt Nam được khai thác quá bừa bãi, tệ nạn vứt rác, khu du lịch không có hệ thống xử lý nước thải… Tôi chỉ hài lòng với Hội An, nhưng rất tiếc mấy tháng nay tôi phát hiện ra bảng thu vé vào phố cổ. Tôi thấy thua.
Tùng Xích lô chia sẻ: Thật là xúc động và vui, khi thông tin về đôi vợ chồng Việt - Đan, được nhiều người quan tâm tới. Tôi không ngờ được tốc độ lan truyền của FB. Hy vọng sự vào cuộc của báo chí sẽ giúp họ không bị làm phiền nữa.

Trước tấm lòng muốn giúp đỡ vợ chồng ông bà Kurt – Sang, đặc biệt là hỗ trợ bằng tiền nhưng Tùng Xích Lô cho biết, ông Kurt là người rất tự lập một khoản tiền đóng góp có thể làm tổn thương đến họ. Thực ra, điều họ cần nhất mà chưa làm được bây giờ chính là hàng rào vườn để bảo vệ đất đai trước những kẻ xấu. Câu chuyện về vợ chồng Kurt - Sang đã lan tỏa. Tùng Xích Lô gửi lời cảm ơn tới những người đã đưa thông điệp này rộng rãi đến khắp mọi phương trời. “Chắc bây giờ ông bà ấy vui lắm, vì cũng có nhiều người Việt Nam tốt quan tâm đến họ. Đặc biệt nhờ chuyện của họ mà mấy hôm nay tôi đã kết bạn được với rất rất nhiều người bạn mới.”- Tùng Xích Lô chia sẻ.
------------------------------------
Nguồn :Báo Mới . com

2 nhận xét:

  1. Trong bài 1 của Cala. bà vợ tên Nhung, mà bài 2 và trong báo TT thì tên bà vợ là Sang ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có thể bà Sang có một tên khác là Nhung chăng. Tôi kiểm tra lại bản gốc thấy đúng như phát hiên của cụ . Thôi, ta cứ tạm hiểu như vậy nhỉ . Cái cốt lõi là địa chỉ, tên tuổi nhân vật rõ ràng, dễ kiểm tra xác minh . Cu Vinh trưởng thôn Khoai Lang thông báo tuần tới sẽ đi xe đò đến thăm ông bà này . Nhiều người cũng đã tới thăm và để lại những dòng comments xúc động trong một trang Blog của bạn anh Tùng xichlo .

      Xóa