Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Tường thuật trận cầu Việt-Trung trên sân Biển Đông .

World Cup: Khai mạc trận cầu Việt – Trung

Bài viết của bác Vĩnh An trên HM blog

Fan Việt Nam rất máu lửa nhưng cũng rất sexy
Việc Trung Quốc mang giàn khoan dầu đến cắm ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế, gây nên một làn sóng căm phẫn khắp nơi. Có cảm giác như Việt Nam bị Trung Quốc ép chơi bóng đá theo luật rừng, thời gian một hiệp không rõ, số hiệp chơi bất tận, trọng tài cũng không có nốt.
Đội Việt có vẻ yếm thế, chơi trên sân nhà, đá người nhà què cẳng, nhưng lại im lặng trước sự hung hăng của đối phương, fairplay một cách đáng ngờ, khiến fan nhà tức giận nghi có cá độ.
Đội hình Trung Quốc
Trong thế chiến 2, các tù binh Liên Xô trong trại tập trung của Đức quốc xã đá với đội bóng của quân đội Đức. Là những cầu thủ của đội Dinamo Kiev, họ đã đá hết mình, bất chấp các chiêu bẩn, tính mạng bị đe dọa, họ đã thắng 4-3 và tất cả đều bị thủ tiêu.
Lần này, Trung Quốc đang cưỡng bức đội Việt Nam chơi theo luật rừng của phương Bắc với những chiêu bẩn không kém thời Đức Quốc xã, nhưng che đậy bằng chữ vàng, bốn tốt, giả dối và thâm hiểm.
Đội Trung vừa được thay máu bằng dàn cầu thủ trẻ, trình độ chưa biết đến đâu, nhưng rất hung hăng. Huấn luyện viên họ Tập vốn là con nhà nòi, hình như là hậu duệ rơi rớt của Thoát Hoan, máu hung hãn của người Mông cổ trộn với tính thâm hiểm của người Hoa, khiến các chiến thuật của ông ta trở nên rất khó lường. Xem cách ông ta xử các đối thủ của mình như Bạc Hy Lai…có thể so với Mao, một chín một mười.
Tiền nhiệm của Tập là họ Hồ, họ Đặng, người đã tiến hành loạt trận giao hữu nghị với đội Mỹ trong mấy chục năm qua bằng đồ đạc rẻ tiền, gấu trúc, khiến đội Mỹ danh chưa liệt, nhưng thân đã bại. Các đội châu Âu cũng rơi vào khủng hoảng triền miên. Với gốc tích và thành tích bất hảo như vậy, đội Trung là sao quả tạ đối với đội Việt.
Tuyển Việt - đội hình xuyên ba thế kỷ
Đội Việt vẫn lớp cũ, tư duy cũ, huấn luyện viên kiểu chiến thuật thế kỷ 19, cầu thủ đá đội hình đầu thế kỷ 20, trong khi người cổ vũ ở cuối thế kỷ 21. Vì thế sân bóng Bách Việt chơi toàn lệch pha.
Huấn luyện viên họ Nguyễn vốn là điêu khắc gia chuyên ngành tượng. Tượng đài được Liên Xô tặng ông đã sửa vài lần, biến dạng nhiều nhưng vẫn có thể nhận ra đường nét cũ. Là người có lòng tin thế kỷ, cho rằng, sói và cừu có thể chung sống hòa bình nếu có “niềm tin chiến lược”. Ông sùng bái các tượng đài, nếu tượng chỉ hướng bắc thì cứ ngoảnh về “bắc” mà khấn, cấm nhìn về “hướng tây”, ai chê bai thì ông chụp mũ là suy thoái là biến chất, tự diễn biến.
Tầu ngầm kilo - lực lượng nguy hiểm ở biển Đông.
Tầu ngầm kilo
Đội hình chính có tiền đạo Quan Thanh nổi tiếng từ năm 1972, có dáng dấp như Maradona tuy độ hot chưa bằng. Các đặc sản nước Việt nổi tiếng, cá astrakhan, trứng cá hồi với bia tươi Tiệp có lẽ đã làm ảnh hưởng tới phong độ, khiến anh trở nên nặng nề. Hàng tiền vệ được cấp nhiều giầy và áo mới sản xuất tại Moscow nhưng không thể so với đội Trung.
Hậu vệ Tấn Zung đội trưởng, cao to đẹp trai, tóc lúc nào cũng đen nhánh bất chấp tuổi tác. Phong độ đĩnh đạc có phần thái quá, có lúc hơi cứng nhắc. Anh vốn xuất thân là chuyên gia chăm sóc sức khỏe, có tư tưởng cách tân.
Đội hình hậu vệ do anh quản không được như kỳ vọng, nhiều người bị nghi ngờ có vấn đề không vì màu cờ sắc áo. Trợ lý của huấn luyện viên, tên Ba Thanh, cố vạch lá bắt sâu nhưng chỉ tóm được vài con muỗi, con thì lăn ra chết, con thì bay mất. Các chuyên gia lo ngại về đội hình chính và phong độ của đội.
Còn đội hình dự bị là một ẩn số, “Ngọa hổ tàng long” hay “Hổ giấy giun đất ” chưa biết được. Một yếu tố nữa là đám fan cuồng tự nhận là tài ba rất muốn nhảy vào sân thay thế bất cứ lúc nào. Người Việt đâu thiếu nhân tài, chỉ thiếu sân chơi thôi. Nhưng ai đòi vào là trong túi bỗng có bao cao su qua sử dụng.
Fan của hai bên
Thật thiếu sót nếu không nhắc đến các fan của hai đội. Các fan của đội Trung không nhiều, khi mà chính bản thân họ hay những đứa con duy nhất của họ đôi khi lại phải làm quả bóng cho đội tuyển sút tập. Hàng triệu sinh linh làm thân phận trái bóng đã tan tành trong trận CMVH giữa đội Mao và đội Lưu Thiếu Kỳ.
Hỡi ôi ! Bây giờ lại lôi những đứa con một yêu quí như vàng của họ ra nước ngoài làm bóng cho người ta đá. Ở nhà là cục vàng ra ngoài đàng là cục cứt, làm sao khán giả và fan Trung Quốc có thể đang tâm ngồi yên được. Nhưng liệu họ có thể làm được gì khi cả guồng máy khổng lồ nghiền thịt người đang quay.
Các fan Việt tương đối đông đảo, theo thống kê hoàn toàn không chính xác, chiếm đến 99,99 % dân số. Không phải vì họ hâm mộ đội tuyển, có khi còn chê bai, ghét nhưng chưa bỏ nữa là khác. Cũng không phải vì màu cờ sắc áo hay tượng đài, mà vì chính bản thân họ và hai chữ VIỆTNAM.
Phải, các fan đều tự hào về dòng giống con rồng cháu lạc, dù đôi khi không tin cái tích này lắm. Truyền thống bi hùng của dân tộc dường như đã ngấm vào máu họ. Nhiều người “học sử liệt truyện” toàn 4+ với 5-, dân Bình Định có người còn khẳng định rằng Quang Trung đại phá quân Tống trên sông Bạch Đằng. Nhưng động đến danh dự dân tộc xem, nu pagadi, ăn đá tơi bời liền.
Dù sao ở phương trời nào hai chữ VIỆT NAM vẫn quá đỗi máu lửa và thân thương. Ngọn lửa ấy trong tim sẽ quyết định thành bại của trận đấu bất công và không cân sức này.
Hiệp đấu hôm nay mang tên Giàn khoan, không phải là hiệp đầu tiên và cũng chẳng phải hiệp cuối. Trên sân các tuyển thủ Việt lả lướt, “lăng ba vi bộ” tránh các cú húc đầu, phun nước bọt của đối phương. Miệng phản đối ầm ầm, đến mức quên cả bóng lăn đi đâu và họ ra sân để làm gì. Truyền thống nghiền chưởng Kim Dung, đua xe trái phép, đánh võng lạng lách trên đường nhựa đã giúp họ rất nhiều.

Fan cuồng xứ Việt. Ảnh: Hữu Quân
Fan cuồng xứ Việt
Chỉ tiếc là không có mặt danh thủ Cường Đô La đang ở nhà làm ông bố gương mẫu. Tiền đạo Quan Thanh, người được kỳ vọng nhiều lại bị chỉ đạo lui về hậu vệ, tỏ ra quá nhu mì cho vai trò không thích hợp. Trong khi anh có thể xông lên đè bẹp tay hậu vệ thòng của đối phương. Tay này đang tuổi lớn tên Gạc Ma, nhưng hiệp sau có thể sẽ trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng cho đội Việt. Một số fan quá khích cho rằng cái quần tiền đạo đang mặc không phải là quần. Thật quá đáng ! Không thể trách anh được. Một vị anh hùng, dù là trong quá khứ, là một con hổ thực sự chứ không phải con mèo. Chả nhẽ sau vài vại bia tươi, con hổ lại có thể biến thành con mèo.
Nếu có trách thì trách tay huấn luyện viên, chuyên gia về tượng đài, người đang theo đuổi một chiến thuật mà nhiều người cho rằng mơ hồ, cứng nhắc và viển vông. Họ có lý của họ, không thể khuyên một con hổ đừng ăn thịt, chuyển sang ăn rau muống được. Hợp tác với nó có nghĩa là đã sẵn sàng làm miếng mồi cho nó rồi. Hay nghe lời con sói cho nó gửi thêm cái chân nữa rồi nó sẽ rút hết các chân ra một thể.
Những gì xảy ra trên sân
Sau mở màn 15 phút đầu bị Trung Quốc làm choáng váng khung thành đội Việt, hậu vệ Tấn Zung bổng gượng dậy, tỏ ra xông xáo, mạnh mồm trong các màn khẩu chiến trên sân. Dẫu vậy, trong quá khứ lại để lọt lưới khá nhiều bàn, khán giả thường ví von là Bô xít Tây Nguyên, cho thuê rừng biên giới, Vũng Áng, nhập siêu … gì gì đó.
Chiến thuật bẫy việt vị đối phương trong các hiệp đấu gần đây mang tên hợp tác đầu tư, tỏ ra quá nguy hiểm. Đội Việt đã bị thủng lưới mấy bàn vì chiến thuật này và có nguy cơ vào lưới nhặt bóng dài dài. Năm 79 đội Việt uất ức vùng lên đẩy lùi đối phương, sút tung lưới, gây ra cái chết tức tưởi cho đội Trung trên chấm phạt đền. Nhưng sau lại nghe những lời ma mị 4 tốt 16 chữ vàng khiến họ sao nhãng luyện tập, ăn nhiều táo nho mận tẩm thuốc chống sâu bọ nên mới có ngày hôm nay khốn khổ.
Chỉ vài năm nữa thôi, đàn ông Việt khi chạy ra sân chơi bóng đều bị rơi bi hết do sực nhiều giá sống có chất làm rụng rễ và tẩy trắng. Tỷ lệ vô sinh đang tăng lên, 100 năm nữa biết có còn ai nói tiếng Việt nữa không, ngoài mấy ông bà Việt kiều nói ngọng, điển hình là lão Cua.
Trở lại trận bóng cưỡng bức. Đội Việt đang bị dồn về quanh khu vực 16m50. Gồng mình lên chịu đựng những cú sút kèm chai lọ, bu-lông, búa của đối phương. Dường như họ quên mất chiến thuật phòng thủ chủ động, ăn miếng trả miếng, một dặm không đi một m2 không rời, nắm thắt lưng quần mà kéo, chủ động tiến công thay vì co cụm phòng thủ bị động của huấn luyện viên lừng danh Võ Nguyên Giáp, người từng khiến cho đội Pháp đội Mỹ bị trắng bụng lấm lưng.
Phía Trung tuy mạnh hơn nhưng chơi rắn, thô bạo và không từ các trò bẩn nào. Từ pha húc đầu vào bụng đến chìm thuyền của Zidane, đến kiểu phun nước miếng thành vòi rồng của Materazzi. Cùi chỏ vào mạng sườn kiểu Pôn pốt đến bóp chim rơi máy bay kiểu Lào. Bỏ bóng đá ống đồng kiểu thương lái, dơ ngón tay thối về phía các khán giả Mỹ Nhật.
Đã thế lại còn mua chuộc cầu thủ danh dự Putin trong đội hình Việt, khiến nhân vật này trở nên ngơ ngẩn khó lường. Liệu anh có bán độ không, chẳng thể đoán được. Putin nay không còn là Natasa yêu kiều mỹ miều nữa, anh có mặt chỉ cốt để bán đồ chơi cho cả hai bên thôi. Anh bán cho bên này thanh gươm thì lại bán cho bên kia cái mộc. Anh tặng cho các bạn chí cốt các tượng đài vĩ đại, thứ mà anh đã dứt bỏ không thương tiếc. Ôi Putin ! “lái gấu” lớn nhất mọi thời đại.
Cà nhắc c ũng ra sân cho biết tay Quê Choa !
Xen giữa các pha đấu là các màn ve vãn, ôm hôn, bắt tay, thắm thiết, lừa đảo và trộm cắp. 4 tốt 16 chữ vàng nhả ngọc phun châu, khiến nhiều khán giả muốn ọe ra khán đài. Nhưng trong đội Việt lại có người cảm động đến rưng rưng, rơi vào trạng thái mơ màng như bị mộng du. Liền sau các pha bẩn là các màn võ mồm tả tả, chối tai, cãi lấy được của các cầu thủ đội Trung. ” Uốn lưỡi cú vọ mà sỉ nhục đội Việt, đem thân dê chó mà bắt nạt khán giả”.
Thật đáng kinh ngạc cho sức chịu đựng của đội Việt.  Các fan Việt hoàn toàn không hài lòng, họ chỉ muốn ào xuống bẻ giò đội chơi bẩn kia, không khéo bẻ cả giò đội nhà. Huấn luyện viên họ Nguyễn chỉ đạo đội nhà nhẫn nhịn, tránh va chạm, tuyên truyền tinh thần fairplay, và từ từ tiến vào thế kỷ 22 đợi tin thắng của đội nhà.
Nhưng than ôi, giống đười ươi đâu hiểu tiếng người. Chúng ta chỉ nên fairplay với kẻ đáng fairplay thôi. “Đội bạn” đang lấn sân từng dặm một, từng hòn đảo một, từng dự án một, từng âm mưu một. Tích tiểu thành đại, một ngày kia thành thác đổ triều dâng, trong khi mình thì “đã sai lại càng sai thêm”, lúc ấy có hối thì cũng đã muộn rồi.
Đội Việt thật đáng thương. Nếu họ sai lầm, không những thua mà còn bị đá văng ra khỏi sân, không còn nơi dung thân, không còn ngày rộng tháng dài để hưởng lạc thú ở đời, tiền bạc đất đai kiếm được để cho ai hưởng. Ngay khán giả nếu sôi máu lên cũng có thể cho họ ra rìa, dù rất đau lòng cảnh nồi da xáo thịt.
Các khán giả ngoại tỏ ra rất bất bình nhưng xem miễn phí thì chỉ thế thôi, hơn nữa dây vào Chí Phèo cỡ Trung Quốc họ cũng ngại. Có mấy tay Mỹ Nhật Phi to mồm mắng chửi đội Trung chơi rắn, nhưng bảo nhẩy vào can thiệp thì chưa chắc. Có điều họ không thể ngồi yên để đội Trung sút bóng hay giơ mông vỗ vào mặt họ được. Nếu có trọng tài, trận đấu sẽ cân bằng hơn. Đội Trung đang ngồi xổm lên luật lệ quốc tế, nên trọng tài nếu có cũng sẽ rất khó làm việc.
Đảo Roosevelt. Ảnh: HM
Khán giả ngoại. Ảnh: HM
Vĩ thanh
Việt Nam nhẫn nhịn nhưng có đáng không ? Thủ tướng Anh sir Winston Churchill từng nói ” Quốc gia nào chấp nhận sự nhục nhã để tránh chiến tranh thì sẽ nhận được cả chiến tranh lẫn sự nhục nhã”. bằng chứng chính là Tiệp Khắc, quân đội hùng mạnh nhưng nhu nhược, cuối cùng đã rơi vào tay Đức quốc xã, khi chưa kịp bắn một viên đạn. Cả Châu Âu cũng vậy, họ đã câm lặng nhìn con sói Đức nuốt con cừu Tiệp mà không động một ngón tay, để rồi chính họ trở thành con mồi tiếp theo. Đây có lẽ là bài học cho cả Việt Nam và khối ASEAN.
Việt Nam làm sao để yên thân? Có nên gia nhập thế giới “FIFA dân chủ” dù thỉnh thoảng cũng ăn chặn của người đăng cai? Dẫu vậy, đó là thế giới ít ra là có luật lệ hơn, văn minh hơn. Ở đấy không có chuyện ép cả một quốc gia chơi theo luật rừng như Trung Quốc. Muốn vậy Việt Nam phải “chơi đẹp và tỏ ra xứng đáng”. Đội Trung nếu tiếp tục chơi phá luật sẽ bị trừng phạt. Không một đội bóng nào dù bản lĩnh đến đâu, lại đứng ngoài FIFA, trừ phi họ thích chơi thứ bóng đá quái gở như Trung Quốc hay Bắc Triều Tiên, mang xe tăng nghiền nát cổ động viên nếu trái lời.
Việt Nam có thể áp dụng các chiến thuật bóng đá tổng lực kiểu Ba Lan, hay Israel, Nhật Bản, Hàn quốc, Hoa Kỳ, mà không cần đắn đo nhiều, bởi họ đã thành công với mô hình ấy mà không cần các tượng đài. Để những người dân lương thiện có thể sống yên ổn và đá bóng trong hòa bình, không phải trở thành một thứ bóng trong chân sút của các chính trị gia điên rồ, nhất là từ Bắc Kinh.
Chúc quí vị mùa World Cup vui vẻ ! Hãy tạm quên đi những khó khăn ưu phiền, ngày mai nếu tổ quốc gọi, lên đường ra trận cũng chưa muộn, nhớ mang theo trong ba lô một quả bóng đầy biện chứng.
Kêu gọi sự thay đổi. Ảnh: Nhất Đình
Hãy tham gia FIFA dân chủ. Ảnh: Nhất Đình
Vĩnh AnBình loạn viên bóng đá trên sân khấu chính trị biển Đông.

5 nhận xét:

  1. Đội VN còn có tiền vệ phòng ngự TƯ Sàng ,tay này đá kiểu sàng đi sàng lại vừa chậm lại hay mất bóng nên hậu vệ BA DUNG không truyền bóng cho vì vậy 2 thằng rất ghét nhau .Có bóng BA DUNG thường gẩy cho tiền vệ tấn công HÙNG CÁ NGÃO ,nhưng thằng này ham bóng ,chơi cá nhân muốn làm bàn một mình,thường bị khán giả la ó .Đội TQ thì chơi đểu ,đá chân đối phương là chính ,còn đội VN thì rời rạc ,khôngra đội hình do huấn luyện viên quá kém vàcác cầu thủ chính vừa yếu kém vừachia rẽ ,cả hai đội đều bị la ó, ,họ bị loại từ đầu .

    Trả lờiXóa
  2. Cứ nhìn cái hình đầu tiên thì thấy các Fan đội VN rất hay ...lộ hàng ! Thí dụ có bao nhiêu bản đồ cổ về Hoàng Sa , Trường Sa (khẳng định của VN) đem ra khoe hết, thế nhỡ đội Tầu nó lại có 1 bản đồ cổ " độc" hơn làm át chủ bài thì sao ? Lại nữa, trong sự đấu lý, VN có "2 yếu điểm" , đáng lẽ phải che cho kín thì Fan Việt để lộ ra 01cái ! Rõ khổ !

    Trả lờiXóa
  3. trong bóng đá có một luật ko thành văn là nếu anh dù có tài giỏi dến đâu mà để đội bóng quốc gia ko tham gia WC thì ông bầu bị thay ngay để người tài giỏi hơn cầm quân.đội VN đá với đội CHINA cũng bị thua hơi đậm nhiều trận nhưng ông bầu vẫn cứ ngồi yên ko bị thay.sau lần WC BRASIL 2014 tôi đề nghi jthay ông bầu mới là CALATHAU và trợ lí là chủ nhân BR VDK .chẳng biết các cụ có đồng ý ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, thưa cụ chao quelam, Calahau tui tài hèn sức mọn " hổng dám đâu !"

      Xóa
  4. Thập kỷ 70 thế kỷ trước hai đội V-T cũng đã đấu với nhau một trận kịch chiến ,có thể nói là không phấn thắng bại, mấu chốt là đôi V có HLV Le Duan có tư duy dám đánh, không sợ đối phương và tỏ ra quyết đoán nên đã chỉ đạo toàn đôi V đánh cho đối phương phải "xày da sứt trán" tuy đội nhà cũng có xây xát chút đỉnh . Nay mấy chục năm sau hai đội lại găp nhau, dôi T khiêu chiến, hung hăng và láo xuwowcowcj bất chấp luật chơi công bằng mà mọi đội đề phải tuân thủ. Đôi T giơ quá mạnh, trong khi đôi V lai tỏ ra yếu hơn bao giơ hết, tuy có vài cầu thủ ,như Dung Yta tỏ ra không khoan nhượng, không chiu chấp nhận kiểu "thua trong danh dư" để mất hết cả chì lẫn chài, nhưng một mình cố đá cũng khó làm được gì dù NHM Việt ra sức cổ vũ, đội V đang ở thế yếu vì vị HLV xuất thân từ một mớ lý luận xuông đã lôi thời lai luôn lo sợ bị dối phương đa văng mất cái ghé HLV nhiều lơi lộc nên bị NHM la ó, đội bóng thì lủng củng thiếu sức kết gắn, chỉ cầm cự thôi không dám có bước đột phá nào... Trận đấu còn đang tiếp diễn, nhưng nếu đôi V không cho HLV PT về vườn ngay thi khó mà trụ lai được chứ chưa nói gì đến giành phần thắng mong manh ...

    Trả lờiXóa